Võ sĩ Sumo có mắc những bệnh của người béo phì?

Võ vật sumo là một môn vật cổ truyền ở Nhật. Về mặt thể thao, môn vật này được coi là môn mang tính giải trí nhiều hơn là tính thể thao. Vì luật chơi khá đơn giản, hai người cố gắng đẩy người kia ra khỏi vòng tròn. Tại sao chúng ta thấy các tay vật sumo đều to béo ngoại cỡ và nung núc mỡ? Bí mật chính là mo-men lực được tạo bởi sức nặng và sự nhanh nhẹn. Do đó, cơ bắp đóng vai trò không quan trọng bằng sức nặng cơ thể, tốc độ ra đòn và kỹ thuật giữ thế trụ và thăng bằng.

Nhìn những thân hình đầy mỡ của các tay sumo,

chúng ta sẽ liên tưởng đến những người béo phì đầy bệnh tật và những nguy cơ tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường...Nhưng thật sự không phải như vậy. Ngoại trừ chế độ ăn giàu năng lượng, nhiều mỡ động vật và sinh hoạt phù hợp để giữ cân nặng quá khổ của họ, họ phải luyện tập rất căng 6-7 ngày một tuần, nên họ được sếp vô loại béo phì khoẻ mạnh trong thời gian "hành nghề". Các chỉ số huyết áp, đường huyết và mỡ trong máu của họ đều rất tốt theo nhiều nghiên cứu y khoa trên thế giới. Có lẽ do cơ thể họ thích nghi với loại hình "chuyển hoá mỡ riêng biệt" ở những đô vật thừa mỡ có luyện tập thể lực này.

Vấn đề chỉ xảy ra khi họ về hưu. Dù phần lớn các tay vật sumo chuyên nghiệp đều giảm cân và trở lại hình thù của người bình thường do chế độ ăn kiêng đặc biệt, nhưng họ lại gánh chịu hậu quả của viêm thoái hoá, hư mòn khớp do tình trạng thừa cân trong thời gian dài. Đặc biệt là viêm thoái hoá khớp gối và khớp vai. Và các nguy cơ tim mạch, huyết áp và tiểu đường ở những tay vật này không có gì đặc biệt và cũng tương tự như người bình thường theo các công bố khảo sát y khoa uy tín trên thế giới.

Riêng tuổi thọ của họ, theo các nghiên cứu, cũng không có vấn đề. Và các báo cáo y khoa cũng cho thấy các nguy cơ bệnh tim mạch sẽ ảnh hưởng bởi yếu tố luyện tập thể lực hơn là khối lượng mỡ của cơ thể

Nguồn :
Bác sĩ .CKII Nguyễn Trọng Anh
Trưởng Trung Tâm Y học thể thao và Nội Soi Khớp (ASMC)
http://m.kienthuc.net.vn/khoe-plus/vo-si-sumo-co-de-mang-benh-nhu-nguoi-bi-beo-phi-430505.html

No comments:

Post a Comment