Bệnh Tai Mũi Họng

Bệnh lý xoang mũi

Khi Tai mũi họng (TMH) bị bệnh chúng ta rất dễ dàng nhận biết bởi những triệu chứng phổ biến như: nhức đầu, nghẹt mũi, ho…

Các triệu chứng bệnh lý của TMH?

Triệu chứng đầu tiên thường gặp nhất là nghẹt mũi. Khi bị nghẹt mũi cảm giác rất khó chịu, nhất là khi ngủ, ăn uống cũng mất ngon do không ngửi được mùi thơm dẫn đến không kích thích tiết dịch vị, miệng khô đắng, hôi do không trao đổi oxy được. Khi bị nghẹt mũi niêm mạc mũi bị phù nề, rối loạn tiết dịch nhày, tế bào lông chuyển bị suy yếu, bề mặt tấm

thảm niêm mạc bị thu nhỏ lại do bị tắc nghẽn, các lỗ thông xoang gây nên tình trạng đình trệ lưu thông khí và dịch sinh ra các bệnh lý: nhức đầu, mỏi cổ gáy, ho có đờm, mất mùi…toàn thân thì mệt mỏi, chóng mặt đôi khi người như bị đuối sức trong vài phút.

Nếu để nghẹt mũi kéo dài không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến Họng và Tai và dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, tim lớn và suy tim.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÒNG TRÁNH CÁC BỆNH VỀ TAI – MŨI – HỌNG?

Trong môi trường sống có rất nhiều vi khuẩn, khói bụi, tiếng ồn. Do đó để giảm bụi, khói đối với cơ quan Tai Mũi Họng, khi đi ra đường nên mang khẩu trang, tránh tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn và dùng nút nhét tai (hiện có bán nhiều trên thị trường); Không tắm ở những nguồn nước mất vệ sinh, thường xuyên làm vệ sinh cá nhân. Đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời nên súc miệng và rửa mũi nhiều lần trong ngày để loại bớt khói bụi chưa thâm nhập sâu vào bên trong cơ thể.

No comments:

Post a Comment