Người già bị gãy cổ xương đùi có mổ được không?

Đối với người già, gãy cổ xương đùi thực sự là một vấn nạn, bởi vì hầu hết trong số họ đều có tiền sử bệnh lý tim mạch và hô hấp kèm theo.Trên một tình trạng sức khoẻ vốn đã suy giảm vào giai đoạn cuối đời, nay lại thêm một tổn thương gãy xương làm đau đớn khủng khiếp, nằm bất động không ăn, không ngủ được, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người chăm sóc

Theo y văn Thế giới, chỉ có ¼ số bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước khi bị chấn thương tại khớp háng. Trong những năm qua vấn đề phẫu thuật cho người già thực sự vô cùng khó khăn do có rất nhiều biến chứng ,thậm chí bệnh nhân có thể tử vong ngay trong lúc mổ vì tai biến về tim mạch và hô hấp do gây mê gây ra.Vì thế hầu hết các bệnh nhân chỉ được bất động xương gãy bằng bó bột ,chính bó bột cũng không giải quyết được sự đau đớn, mà bệnh nhân vẫn phải nằm bất động, gây lở loét, viêm phổi và bệnh tim mạch vốn có của bệnh nhân ngày một tăng nặng thêm,và dần đưa bệnh nhân đến tử vong sớm.

Lợi ích của phẫu thuật gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi không những chỉ cho bệnh nhân, mà còn cho gia đình bệnh nhân và cộng đồng xã hội để giải quyết những bức xúc trước nỗi đau của thân nhân họ.

Tại Bệnh viện SÀI GÒN-ITO chúng tôi đã áp dụng phương pháp không gây mê cho phẫu thuật thay khớp háng thành công và an toàn trên 300 bệnh nhân từ 70  đến 105 tuổi bị gãy cổ xương đùi. Chúng tôi dùng phương pháp gây tê tủy sống và tê khoang ngoài màng cứng phối hợp  tại vùng lưng của bệnh nhân, sử dụng thuốc mới với liều lượng thấp và hầu như không có tác dụng phụ trên tim mạch và hô hấp. Phương pháp này vừa có tác dụng không đau trong phẫu thuật ,vừa có tác dụng giảm đau sau mổ một cách hoàn hảo, không ảnh hưởng trên tim mạch và hô hấp của bệnh nhân mà phương pháp gây mê thông thường không thể có được.Chính vì thế bệnh nhân không đau và sau mổ có thể vận động sớm, tinh thần thoải mái, tiếp xúc với môi trường xung quanh tự phục vụ được những nhu cầu cơ bản.

Đây là phương pháp mới nhất trong lĩnh vực Gây mê Hồi sức, mà Bệnh viện SÀI GÒN-ITO đã áp dụng thực hiện trong gần 4 năm qua và đã tạo điều kiện tốt cho các Bác sĩ  Chỉnh hình, phẫu thuật cho bệnh nhân già, góp phần giải quyết được những bức xúc của toàn xã hội trước nỗi đau của người cao tuổi bị gãy cổ xương đùi trong nhiều thập kỷ qua.                       

No comments:

Post a Comment