Chế độ ăn hữu hiệu cho người bị viêm khớp

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà con người hay đặt ra với bất kỳ hình thức viêm khớp nào đó là, " liệu có một chế độ ăn cho bệnh viêm khớp?" hay nhiều tranh luận hơn, " tôi có thể ăn gì để giúp các khớp xương của tôi?"

Câu trả lời, thật may mắn là có nhiều loại thực phẩm có thể giúp ích. Tuân thủ một chế độ ăn
ít thực phẩm chế biến và chất béo bão hòa, giàu trái cây, rau, cá, các loại hạt và đậu là rất tốt cho cơ thể của bạn. Lời khuyên có vẻ quen thuộc, bởi vì đây là những nguyên tắc của chế độ ăn theo kiểu địa trung hải, thường xuyên gợi ý cho tình trạng chống lão hóa, chống bệnh tật.

Có chứng minh khoa học đằng sau sự cường điệu. Các nghiên cứu khẳng định tiêu thụ những loại thực phẩm này làm giảm huyết áp và bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính khác nhau, từ ung thư đến đột quỵ. Nó giúp bệnh viêm khớp bằng cách hạn chế tình trạng viêm - rất có lợi cho các khớp xương của bạn cũng như trái tim của bạn. Một sự ích lợi khác là: Ăn uống lành mạnh hơn,với ít thực phẩm đóng gói hơn, các loại thực phẩm lành mạnh này  thường được tìm thấy trong món ăn Địa Trung Hải -  - cũng có thể dẫn đến giảm cân, mà chính điều này tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong việc khống chế sự đau khớp.

Cho dù bạn gọi nó là một chế độ ăn Địa Trung Hải, một chế độ ăn uống chống viêm hoặc chỉ đơn giản là một chế độ ăn uống viêm khớp, đây là một sự nhìn nhận các loại thực phẩm quan trọng - và là một sự đột phá cho thấy tại sao chúng có lợi cho sức khỏe xương khớp 

Tiêu thụ bao nhiêu: Các Cơ quan Y tế như Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Viện Dinh dưỡng khuyến cáo Chế Độ Ăn từ 3-4 ounces cá, hai lần một tuần. Các chuyên gia viêm khớp yêu cầu tiêu thụ nhiều hơn thì tốt hơn.
Tại sao: Một số loại cá là các nguồn cung cấp axit béo chống viêm omega-3. Một nghiên cứu trên 727 phụ nữ mãn kinh, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, cho thấy những người có mức tiêu thụ cao omega-3 có các mức độ của hai protein gây viêm thấp hơn là: C-reactive protein (CRP) và interleukin-6.

Gần đây hơn, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các loại thực phẩm chức năng dầu cá giúp làm giảm sưng và đau khớp, cứng khớp vào buổi sáng và hoạt động ở những người bị viêm khớp dạng thấp (RA). Thậm chí một số bệnh nhân trong số này đã ngưng sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid mà không gặp phải tình trạng bệnh trở xấu.

 Tại sao omega-3s lại là một món hàng nóng như vậy? Bởi vì đa số người Mỹ không tiêu thụ đủ. " Tổ tiên của chúng ta đã tiêu thụ cân bằng tỷ lệ các axit béo từ omega-3 đến omega-6. Ngày nay, người ta thường tiêu thụ omega-6s hơn omega-3s gấp từ 10 đến 20 lần," theo lời của bác sĩ y khoa Tanya Edwards, giám đốc y tế của Trung Tâm Y
Học Điều Hợp(Integrative Medicine) và Viện Cân Bằng Sức Khỏe (Wellness Institute) tại Bệnh Viện Cleveland. Một sự dư thừa các loại dầu thực vật omega-6 rẻ tiền đã từng thâm nhập vào các loại thực phẩm chế biến, đóng gói và các bếp nhà hàng - và quá nhiều omega-6s có thể kích hoạt quá trình gây viêm và làm trầm trọng thêm bệnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng gia tăng tỷ lệ acids béo omega-3 hơn so với omega-6 - ví dụ như tiêu thụ nhiều cá hơn so với loại thức ăn nhanh, giúp giảm thiểu các bệnh mãn tính, bao gồm cả tình trạng viêm khớp dạng thấp.

Nguồn:
http://www.arthritistoday.org/what-you-can-do/eating-well/arthritis-diet/the-arthritis-diet.php
(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, khi điều trị cần có sự chẩn đoán của các Bác sĩ Bệnh viện SAIGON -ITO)

No comments:

Post a Comment