Bệnh Viêm xương khớp và cách ứng phó

Viêm khớp thì rất phổ biến nhưng chưa được hiểu rõ. Thực ra, "viêm khớp không phải là một loại bệnh đơn lẻ, đó là một cách thức thông thường khi đề cập đến đau khớp hoặc bệnh khớp. Có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau và các tình trạng liên quan.Mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính và chủng tộc có thể và không có viêm khớp, và nó là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật ở Mỹ. Gần 53 triệu người lớn và 300.000 trẻ em có một số loại viêm khớp. Điều này xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ và thường xuyên hơn khi con người lớn tuổi.


Viêm khớp phổ biến với các triệu chứng của khớp bao gồm sưng, đau, cứng khớp và giảm phạm vi của chuyển động. Các triệu chứng có thể đến và đi. Chúng có thể nhẹ, trung bình hoặc nặng. Chúng có thể vẫn trong tình trạng tương tự trong nhiều năm, nhưng có thể tiến triển tệ hơn theo thời gian. Viêm khớp nặng có thể dẫn đến đau mãn tính, không có khả năng để thực hiện các hoạt động hàng ngày và dẫn tới việc khó khăn khi đi bộ hoặc leo cầu thang. Viêm khớp có thể gây ra những thay đổi ở khớp vĩnh viễn. Những thay đổi này có thể được nhìn thấy, chẳng hạn như các khớp ngón tay có bướu, nhưng thường tổn thương chỉ có thể được nhìn thấy trên phim X-quang. Một số dạng viêm khớp cũng ảnh hưởng đến tim, mắt, phổi, thận và da cũng như các khớp xương.

Có nhiều loại viêm khớp khác nhau:

• Viêm khớp thoái hóa. Viêm xương khớp là loại phổ biến nhất của viêm khớp. Khi sụn - là lớp bề mặt đệm trơn mượt ở chỏm cuối xương - mòn đi, xương chà ma sát với xương, gây đau, sưng và cứng khớp. Theo thời gian, các khớp xương có thể mất đi sức bền và cơn đau có thể trở thành mãn tính. Các yếu tố nguy cơ bao gồm trọng lượng dư thừa, tiền sử gia đình, tuổi tác và chấn thương trước đó (một dây chằng trước, hoặc ACL, bị vết rách, ví dụ).

Khi các triệu chứng của tình trạng viêm xương khớp nhẹ hoặc trung bình, có thể khống chế bằng các biện pháp sau:

nghỉ ngơi và hoạt động cân bằng
sử dụng liệu pháp nóng và lạnh
hoạt động thể chất thường xuyên
duy trì một trọng lượng khỏe mạnh
hỗ trợ tăng cường các cơ bắp xung quanh khớp xương
sử dụng các thiết bị trợ giúp
thuốc giảm đau hoặc thuốc chống viêm theo đơn bác sĩ kê toa
tránh cử động lặp đi lặp lại quá mức
Nếu các triệu chứng khớp nghiêm trọng, gây hạn chế vận động và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, một số các biện pháp bổ trợ trên có thể hữu ích, nhưng việc thay khớp cũng có thể cần thiết.

Viêm xương khớp có thể ngăn ngừa bằng sự năng động , duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, tránh chấn thương và các chuyển động lặp đi lặp lại.

Nguồn :http://www.arthritistoday.org/about-arthritis/do-i-have-arthritis/what-is-arthritis.php
(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, khi điều trị cần có sự chẩn đoán của các Bác sĩ Bệnh viện SAIGON -ITO)

No comments:

Post a Comment