Điều trị chấn thương thể thao

Điều trị chấn thương thể thao

Điều trị chấn thương thể thao sẽ tùy thuộc vào tình trạng chấn thương nghiêm trọng như thế nào và bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng ra sao.
Nếu chấn thương của bạn không cần phải điều trị y tế - ví dụ như là bong gân nhẹ hoặc căng gân - bạn có thể điều trị tại nhà sử dụng liệu pháp PRICE

Liệu pháp PRICE gồm 5 phương pháp sau đây :


• Bảo Vệ : bảo vệ phần cơ thể bị tổn thương không bị nặng thêm - ví dụ như, sử dụng thiết bị hỗ trợ
• Nghỉ ngơi : tránh tập thể dục và giảm thiểu hoạt động thể chất hàng ngày. Sử dụng đôi nạng hoặc một cây gậy có thể hữu ích nếu bạn không thể gánh trọng lượng trên mắt cá chân hay đầu gối của bạn.
• Đá : chườm một túi đá lạnh lên phần tổn thương khoảng 10-30 phút. Một túi đậu Hà Lan đông lạnh, sẽ hiệu quả tốt. Bọc các viên đá bằng 1 cái khăn để tránh tình trạng da bị ảnh hưởng trực tiếp gây nên phỏng lạnh.
• Băng nén : Sử dụng băng nén đàn hồi để hạn chế sưng
• Kê cao chi : giữ chân, đầu gối, cánh tay, khuỷu tay hoặc cổ tay bị thương được nâng lên cao qua khỏi tim. Điều này cũng có thể giúp làm giảm sưng.

Sau 48 tiếng trị liệu bằng liệu pháp PRICE, ngưng sử dụng băng nén và cố gắng nhấc vùng tổn thương. Nếu sau khi thực hiện, các triệu chứng trở xấu, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn.

Liệu pháp PRICE có thể sử dụng cho bất kỳ chấn thương thể thao nào nhưng có một vài chấn thương cần phải có sự điều trị khác.

Gỉam đau

• Thuốc giảm đau như paracetamol có thể được sử dụng để giúp giảm đau. Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen, cũng có thể được sử dụng để giúp giảm đau do bong gân và gãy xương và giúp giảm bớt sưng.
• Aspirin không nên cho trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng.

Ngưng cử động

Ngưng cử động ngăn ngừa tổn thương nặng hơn bằng cách giảm sự di chuyển. Nó cũng làm giảm đau, sưng cơ và co thắt cơ.
Một băng đeo có thể được sử dụng để cố định một cánh tay hoặc vai cho đến khi có tư vấn y tế. Một thanh nẹp hoặc vật đúc bằng nhựa hoặc sợi thủy tinh có thể được sử dụng để bảo vệ các xương bị thương và mô mềm.

Sau một chấn thương đầu gối hoặc phẫu thuật đầu gối, 1 chân cố định làm từ cao su bọt, có thể được sử dụng để giữ cho đầu gối ở một vị trí cố định và ngăn ngừa tình trạng bị cong vẹo.

Tiêm corticosteroid

Nếu bạn bị viêm nhiễm nặng kéo dài, tiêm corticosteroid có thể được khuyến cáo. Steroid cortisone được tiêm bởi một kim nhỏ vào phần cơ thể bị thương tổn. Nó thường được kết hợp với một thuốc gây tê nên không gây đau đớn.

Các mũi tiêm Corticosteroid thường có thể được đề nghị một lần mỗi 3 đến 6 tháng. Các mũi tiêm thường xuyên hơn thường không được khuyến khích bởi vì chúng có thể gây tổn hại mô.
Những người có tiêm một mũi corticosteroid thấy rằng tình trạng đau đớn của họ cải thiện đáng kể hoặc biến mất hoàn toàn trong vài tuần đến vài tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, đối với một số người, tình trạng đau thuyên giảm rất ít ỏi hoặc chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Một vài người sẽ thấy không có cải thiện, hoặc các triệu chứng có thể tồi tệ hơn.
Có một rủi ro nhỏ bị nhiễm trùng và các tác dụng phụ sau khi tiêm corticosteroid. Bạn có thể cảm thấy khó chịu ở chỗ tiêm trong khoảng 48 tiếng.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu liên quan đến việc mát-xa , các thao tác trị liệu bằng tay và các bài tập thể dục đặc biệt để cải thiện tình trạng vận động và sự trở lại chức năng bình thường của phần cơ thể bị thương tổn.

Ví dụ, một người nào đó hồi phục sau một chấn thương dài hạn có thể hưởng lợi từ một chương trình đi bộ và bơi lội để giúp tăng cường cơ bắp ở phần cơ thể bị ảnh hưởng.

Xoa bóp, mát xa

Một số chuyên gia trị liệu thể thao và huấn luyện viên tin rằng massage có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi. Những người ủng hộ mát xa cho rằng nó sẽ giúp:khuyến khích dòng chảy của máu vào phần cơ thể bị ảnh hưởng và các chất dinh dưỡng trong máu có thể giúp sửa chữa bất kỳ mô bị tổn thương, tăng tính linh hoạt trong phần cơ thể bị ảnh hưởng

Mát xa không được khuyến cáo nếu bạn có một chấn thương mô mềm nghiêm trọng, chẳng hạn như một dây chằng bị rách, vì nó có thể làm cho chấn thương nặng hơn.

Mặc dù là một điều trị rất phổ biến, có rất ít bằng chứng xác thực cho rằng mát xa hỗ trợ cho việc hồi phục. Tuy nhiên, nó có thể làm giảm các mức độ căng thẳng và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn, đó có thể là những lợi ích quan trọng của nó.

Một chuyên gia trị liệu thể thao cũng có thể giúp xác định nguyên nhân của chấn thương và cung cấp lời khuyên về cách tránh điều đó xảy ra lần nữa, ví dụ bằng cách điều chỉnh kỹ thuật tập thể dục kém cỏi.

Điều trị bằng nhiệt và siêu âm trị liệu

Một số chuyên gia trị liệu thể thao cho rằng sử dụng liệu pháp nhiệt (các loại đèn hoặc miếng đệm nóng) và siêu âm trị liệu (các loại sóng âm năng lượng cao) có thể hoạt động tương tự như mát xa bằng cách kích thích lưu lượng máu đến bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, như với mát xa, bằng chứng cho cả hai phương pháp điều trị này thì không thuyết phục.

Siêu âm dường như để tăng tốc độ quá trình chữa lành các xương bị gãy. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy nó tăng tốc quá trình chữa bệnh trong các loại chấn thương thể thao khác.

Trị liệu nhiệt dường như giúp làm giảm đau, nhưng một lần nữa, có rất ít bằng chứng cho thấy rằng nó có thể tăng tốc quá trình chữa lành bệnh.

Phẫu thuật

Hầu hết các chấn thương thể thao không cần phải phẫu thuật ngoại trừ các chấn thương rất nghiêm trọng, chẳng hạn như bị gãy xương nặng, có thể yêu cầu phẫu thuật chỉnh hình. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng một kỹ thuật không cần phải phẫu thuật, được gọi là bó xương khép kín, để sắp xếp lại các xương bị gãy.

Trong khi phẫu thuật cho một xương bị gãy, có thể là cần thiết để cố định xương với các dây, tấm, đinh vít hoặc que gậy, được gọi là bó xương mở và cố định nội bộ (ORIF).

Phục hồi chức năng

Phục hồi chức năng là một phần quan trọng trong điều trị các chấn thương thể thao. Một chương trình phục hồi chức năng nhằm mục đích để trả lại một phần cơ thể bị thương tiến dần đến chức năng bình thường bằng cách vận động và tập thể dục từ từ.

Với hầu hết các chấn thương trong các môn thể thao, sau phục hồi ban đầu, thì điều này giúp phần bị tổn thương cử động càng sớm càng tốt để đẩy nhanh quá trình chữa lành bệnh. Các bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện phạm vi của khu vực vận động. Khi cử động trở nên dễ dàng hơn và cơn đau giảm bớt, các bài tập kéo dài và tăng cường có thể được khuyến khích.

Trong quá trình phục hồi chức năng, bạn không nên cố gắng thực hiện quá nhiều quá nhanh. Bắt đầu bằng cách thực hiện lặp đi lặp lại thường xuyên một số bài tập đơn giản trước khi tăng dần khối lượng hoạt động .Tránh các hoạt động gây đau đớn và không tập trở lại môn thể thao của bạn cho đến khi bạn không cảm thấy đau đớn ở phần cơ thể bị thương và khi nó đã hồi phục với đầy đủ năng lượng và tính linh hoạt.
Một chuyên gia y tế, chẳng hạn như vật lý trị liệu hoặc chuyên gia chấn thương thể thao, có thể giúp bạn thiết kế một chương trình phục hồi chức năng phù hợp và tư vấn cho bạn về những bài tập bạn nên làm và số lần lặp lại các bài tập


Nguồn : http://www.nhs.uk/Conditions/Sports-injuries/Pages/Treatment.aspx
(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, khi điều trị cần có sự chẩn đoán của các Bác sĩ Bệnh viện SAIGON -ITO)

No comments:

Post a Comment