KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG MỘT TRƯỜNG HỢP KHỚP GIẢ MẤT ĐOẠN XƯƠNG CHÀY ĐÃ PHẪU THUẬT NHIỀU LẦN

Gần đây, Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận đã tiếp nhận bệnh nhân Lê Văn T., sinh năm 1985, Tuy Phong, Bình Thuận. Cách đây 3 năm (2011) anh bị tai nạn giao thông gãy hở mất đoạn xương chày trái đã được điều trị tại một Bệnh viện lớn ở Tp.HCM. Sau 03 đợt phẫu thuật nhưng không thành công (xương chày vẫn còn mất đoạn, phần mềm mặt trước hư hỏng nặng), đi lại không được, đã có lời khuyên nên tháo khớp, nhưng gia đình chưa đồng ý.
May mắn qua giới thiệu của một Bác sĩ, gia đình đã khăn gói đưa bệnh nhân vào Bệnh viện SAIGON-ITO Phú Nhuận để nhờ TS.BS Lê Phúc theo dõi và điều trị. 

Được đánh giá đây là một ca khó vì bệnh nhân đã trải qua nhiều cuộc mổ, phần mềm đầy sẹo xấu, da rất sát xương, TS.BS Lê Phúc chọn thực hiện phẫu thuật “Hàn Xương Chày Mác bằng Lối Vào Sau”. Đây là phương pháp kinh điển điều trị hiệu quả những trường hợp Khớp giả 2 Xương Cẳng Chân mất đoạn xương chày, mà phần mềm mặt trước bị hư hỏng nặng.
Sau 03 giờ phẫu thuật vào ngày 09/1/2015, phải dùng rất nhiều xương ghép tự thân (lấy từ xương chậu hai bên). Cuộc mổ được đánh giá thành công bước đầu.

X-Quang sau mổ cho thấy trục cẳng chân thẳng, chân không ngắn, xương ghép lấp đầy khoảng chày mác và đoạn xương chày bị mất. Ngày 14/01/2015 bệnh nhân đã ra viện.

TS.BS Lê Phúc

1 comment: