VẬT LÝ TRỊ LIỆU” - YẾU TỐ QUAN TRỌNG QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG CỦA CA MỔ

Hiện nay, thương hiệu SAIGON – ITO đang là một địa điểm khám chữa bệnh đáng tin cậy của người dân trong và ngoài nước. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của đội ngũ bác sỹ - kỹ thuật viên đầy kinh nghiệm, bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca mổ khó, nội khoa phức tạp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Vật lý trị liệu. Bệnh viện SAIGON – ITO đã thực hiện rất tốt công tác Vật lý trị liệu giúp các bệnh nhân mau chóng hồi phục sức khỏe trở về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 
Trường hợp Bà Phạm Thị P (78t) ở Phú Nhuận, TP HCM 
Cách nhập viện nửa tháng bà P bị té, không đi lại được. Ngày 6/2/2014 bà P được gia đình đưa đến bệnh viện SAIGON – ITO với tình trạng phù chân, đau háng phải, khó thở.

Qua thăm khám lâm sàng và hình ảnh X-quang cho thấy bà P bị gãy cổ xương đùi phải. Ngoài tiền sử tiểu đường type 2, cao huyết áp bà còn bị xẹp phổi (do nằm nhiều ngày), bệnh phổi mãn tính, siêu âm có huyết khối ở tĩnh mạch chân phải.
Bác sỹ nhận định đây là ca mổ khó, nguy cơ tử vong cao do bệnh nhân suy hô hấp và nguy cơ huyết khối vỡ gây tắc mạch phổi. Các bác sỹ nhanh chóng hội chẩn và điều chỉnh sức khỏe bệnh nhân ổn định, ngày 7/2/2014 bà P được phẫu thuật.
Sau khi phẫu thuật kết thúc bà P được lưu lại hồi sức theo dõi đặc biệt. Bà P được các bác sỹ nội khoa theo dõi sát sao hô hấp và tim mạch. Kỹ thuật viên hướng dẫn tập vật liệu hàng ngày từ 4-6 lần để chống viêm phổi, tắc mạch.

Sau 5 ngày, bà P được chuyển xuống phòng bệnh và tiếp tục được hướng dẫn bệnh nhân tập ngồi, tập đi.


Ngày 14/2/2014 với sức khỏe ổn định, bà P được xuất viện.
Trường hợp Bà Lê Thị Đ (77t) ở Quận 5, TP HCM
Ngày 20/2/2014 bà Đ được gia đình đưa đến bệnh viện SAIGON – ITO khám bệnh.

Theo lời khai người nhà cách 1 tháng bà Đ bị té, sau té bà đau háng phải không đi lại được.
Qua thăm khám và hình ảnh X-quang bà Đ bị gãy cổ xương đùi phải. Ngoài ra bà còn bị suy tim, hở van 2 lá, huyết áp cao, tiểu đường, có huyết khối trong tim.

Do vấn đề tim mạch không ổn định bà Đ được chuyển lên phòng Hồi sức theo dõi. Bác sỹ nhận định đây là một ca mổ khó đòi hỏi phải có sự theo dõi nội khoa sát sao và tập vật lý trị liệu khéo léo (khó tập do tim mạch không ổn định).
Con gái bà Đ cho biết: “Gia đình rất lo lắng vì bà lớn tuổi và kèm theo nhiều bệnh. Gia đình mong muốn bà được điều trị sức khỏe ổn định để sum vầy với con cháu”

Bà Đ được bác sỹ tích cực điều chỉnh bệnh nội khoa, ngày 21/2/2014 bà Đ được phẫu thuật.
Sau 7 ngày nằm lưu hồi sức theo dõi bà Đ được chuyển xuống phòng bệnh. Bà Đ được bác sỹ nội khoa theo dõi liên tục và được tập vật lý trị liệu phù hợp với thể trạng.

Sức khỏe bà Đ hồi phục tốt người nhà rất phấn chấn, yên tâm và hết lòng tin tưởng ở bệnh viện.

Ngày 8/3/2014 tình trạng sức khỏe ổn định bà Đ được xuất viện.
Hai trường hợp trên là đại diện cho nhiều ca phẫu thuật thành công của bệnh viện SAIGON –ITO trong đó có sự đóng góp rất lớn của Vật lý trị liệu. Các kỹ thuật viên vừa hướng dẫn vừa động viên bệnh nhân kiên trì luyện tập phục hồi chức năng và tránh biến chứng viêm phổi, tắc mạch,…ngoài ra còn chỉ dẫn người nhà cách chăm sóc, tập luyện. Với đội ngũ y-bác sỹ nhiều kinh nghiệm, tận tụy với bệnh nhân, bệnh viện SAIGON – ITO rất tự hào vì đã mang lại sức khỏe, tăng chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân lớn tuổi.

No comments:

Post a Comment