Đối với trẻ em bị gãy xương, ibuprofen là một lựa chọn tốt hơn để giảm đau so với morphine

Đối với trẻ em bị gãy xương, ibuprofen là một lựa chọn tốt hơn để giảm đau  so với morphine, các nhà nghiên cứu báo cáo.

Mặc dù cả hại loại thuốc đều có hiệu quả trong việc giảm đau liên quan đến các thương tổn này, nhưng morphine uống bằng miệng lại mang đến nhiều nguy cơ bị các tác dụng phụ gây hại.

 “Bằng chứng cho thấy rằng morphine dạng uống và các loại thuốc giảm đau khác gây ngủ ngày càng được kê toa,” các nhà
nghiên cứu cho biết. “ Tuy nhiên, chứng cứ cho thấy sự điều tiết morphine dạng uống trong việc khống chế tình trạng đau cấp tính thì có giới hạn. Do đó, những nghiên cứu bổ sung là cần thiết để bù đắp trong sự thiếu hụt kiến thức và cung cấp một cơ sở khoa học cho những chọn lựa thuốc giảm đau ở bệnh nhân ngoại trú là trẻ em.

Tình trạng gãy xương chiếm một phần tư của tất cả các chấn thương liên quan đến trẻ em, các nhà nghiên cứu cho biết. Hai ngày đầu tiên sau khi chấn thương loại này xảy ra là đau đớn nhất.Tuy nhiên, có những sự lựa chọn hạn chế trong việc sử dụng thuốc giảm đau cho trẻ em do có những lo ngại về an toàn sử dụng của loại thuốc giảm đau (codeine).

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Naveen Poonai, thuộc Trung tâm Khoa học Y tế London ở Ontario, liên quan đến 134 trẻ em trong độ tuổi từ 5-17, bị gãy xương nhưng không cần phải phẫu thuật.

Những trẻ em được lựa chọn ngẫu nhiên để tiếp nhận morphine hoặc ibuprofen (tên thương hiệu bao gồm Advil hay Motrin) để giúp giảm bớt sự khó chịu của chúng. Cả hai loại thuốc đều cắt giảm cơn đau. Nhưng những đứa trẻ đã dùng morphine có trải nghiệm từ các tác dụng phụ nhiều hơn, bao gồm tình trạng uể oải, buồn nôn và ói mửa, theo nghiên cứu được công bố trên số ra ngày 27 tháng 10 của CMAJ cho thấy.

"Với ý kiến cho rằng morphine có liên quan đáng kể hơn với các tác dụng phụ, chúng tôi kết luận rằng ibuprofen vẫn là một liệu pháp an toàn và hiệu quả trong việc khống chế tình trạng đau do bị gãy xương ở bệnh nhân ngoại trú là trẻ em ", tác giả nghiên cứu viết.


 Chúng tôi hy vọng rằng các kết quả của chúng tôi sẽ cung cấp cho các bác sĩ nền tảng cho việc lựa chọn các loại thuốc giảm đau hợp lý cho các trẻ em bị gãy xương được đưa ra khỏi phòng cấp cứu,” họ cho biết thêm.


No comments:

Post a Comment