Nghiên cứu cho thấy bệnh sỏi thận có liên quan đến sự suy yếu của xương

Các bệnh nhân bị sỏi thận có thể có nguy cơ cao bị gãy xương và có thể cần sự điều trị để bảo vệ sức khỏe xương cho họ, theo một nghiên cứu mới đề nghị.

Tiến sĩ Michelle Denburg dẫn đầu các nhà nghiên cứu, thuộc Bệnh viện Nhi Philadelphia, đã phân tích số liệu từ gần 52.000 bệnh nhân sỏi thận người Anh và hơn 517.000 người không có sỏi thận.
Theo số liệu theo dõi thống kê trung bình gần 5 năm, các bệnh nhân bị sỏi thận đã bị nguy cơ cao đáng kể với tình trạng bị gãy xương, và điều này đã gia tăng rủi ro khả năng ảnh hưởng đến tất cả xương của họ, theo nhóm của Ông Denburg khám phá.


Nhìn chung, tỷ lệ nam giới bị sỏi thận có 10 phần trăm nhiều khả năng bị gãy xương hơn so với những người không có sỏi thận. Nguy cơ cao nhất là ở các thanh thiếu niên nam - những người mà có sỏi thận có nguy cơ cao hơn 55 phần trăm bị gãy xương so với những người không có sỏi thận.

Trong số các phụ nữ, những người có sỏi thận đã có 17 phần trăm đến 52 phần trăm

tăng nguy cơ gãy xương từ độ tuổi 20 đến 60 tuổi, với nguy cơ cao nhất ở phụ nữ tuổi từ 30 đến 39, theo nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 23 tháng 10 trên tạp chí y khoa của Hiệp Hội Thận học Hoa Kỳ.

Những phát hiện này cho thấy có một mối liên quan giữa sỏi thận và nguy cơ gãy xương, và không chứng minh mối quan hệ nhân-quả. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng những nỗ lực để tăng cường sức khỏe xương của bệnh nhân sỏi thận có thể giúp bảo vệ họ thoát khỏi tình trạng gãy xương.

"Cho rằng thời gian trung bình từ chẩn đoán [sỏi thận] cho đến gãy xương là một thập kỷ, chúng tôi có thể can thiệp trong khoảng thời gian này để giảm bớt gánh nặng của tình trạng gãy xương trong tương lai," Denburg cho biết trong một thông cáo báo chí của Hiệp Hội Thận Học Hoa Kỳ.

Nguồn : http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/news/fullstory_149086.html
(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, khi điều trị cần có sự chẩn đoán của các bác sĩ bệnh viện SAIGON - ITO)

No comments:

Post a Comment