Chấn thương trong thể thao

Chấn thương trong thể thao: chớ xem thường.

Khởi động không kỹ, chơi quá tải khi cơ bắp không đủ sức, sử dụng dầu nóng không đúng cách, xem thường những cơn đau sau tập luyện... là những nguyên nhân gây chấn thương.


Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 55 tuổi, Q.3, TP.HCM, thường đi bộ tập thể dục vào mỗi buổi sáng sớm. Một thời gian sau, bà bị đau gót chân và đầu gối. Nhiều bác sĩ chẩn đoán bà bị thoái hóa khớp gối và bị gai gót chân. Sau khi uống thuốc giảm đau, bà Nguyệt cảm thấy đỡ hơn và bắt đầu đi tập thể dục lại. Những con đau khó chịu lại quay về.


Đừng tưởng tập "nhiều" là tốt cho sức khỏe

Bà đến kiểm tra tại phòng khám y học thể thao, bệnh viện An Sinh, Q.3, TP.HCM. Qua kết quả X-quang, các bác sĩ phát hiện khớp gối của bệnh nhân này mọc một ít chồi xương và bị vôi hóa cân gân chân (hay còn gọi là gai xương gót). Bệnh do viêm chỗ bám của cân gân chân vào nơi xương gót.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bệnh nhân đã quá tải do đi bộ nhiều trên một khớp gối đã bị thoái hóa.

Hay một bệnh nhân khác, chị Trấn Thị Diệu Thuần, 40 tuổi, ở Q.5 TP.HCM, thường chơi tennis và bị đau khuỷu tay hai tuần nay. Mỗi khi đau, chị hay xoa dầu nóng hay dán salonpas. Ngay lúc đó, chị đỡ đau hơn, nhưng càng về sau, chị càng bị đau đến nỗi không thể lái xe hay chải đầu.

Chị Diệu Thuần bị viêm gân duỗi bám lối cầu ngoài khuỷu tay do tập quá tải. Hơn thế nữa, chị đã không khởi động kỹ trước khi chơi tennis. Chơi quá sức khi cơ bắp không đủ mạnh, kỹ thuật không đúng, lưới vợt quá căng hay banh cũ hoặc ướt nước cũng có thể làm bạn giã từ môn tennis yêu thích, bác sĩ Nguyện Trọng Anh, tổng thư ký hội Y học Thể dục Thể thao TP.HCM khuyến cáo.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ, để điều trị trường hợp này, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi, chườm lạnh và uống thuốc kháng viêm. Nếu sau một tuần, cơn đau không giảm, bệnh nhân phải đến khám chuyên khoa, chụp X-quang và điều trị bằng thuốc đặc trị như tiêm corticoid phối hợp vật lý trị liệu. Nếu bị mãn tính, bệnh nhân có thể trải qua một đợt điều trị bằng nội soi hoặc phẫu thuật để đốt mô viêm và tập phục hồi sau mổ.

Bỏ quên chấn thương tiềm tàng tăng nguy hiểm

Những bệnh nhân trẻ hơn bị đau do chơi thể thao sai cách cũng chiếm một tỷ lệ không nhỏ tại các phòng khám chuyên khoa y học thể thao của bệnh viện FV và bệnh viện An Sinh. Bệnh nhân Lê Thanh Vân, 20 tuổi, đau vai từ hai tháng qua. Vân cho biết, mỗi chiều thường chơi cầu lông.

Ban đầu, Vân không thấy đau khi chơi, nhưng đến tối, vai bắt đầu ê ẩm. Sau đó, những cơn đau ở vai xuất hiện khi cô đang chơi. Để giảm đau, Vân đã xoa dầu nóng. Càng về sau, bệnh nhân không thể giơ tay quá đầu, đưa tay ra sau lưng và mất ngủ thường xuyên.

Kiểm tra, bác sĩ phát hiện Vân đang bị viêm, rách gân chóp xoay do động tác lập đi lập lại trong thời gian dài và chơi quá sức.
Hiện nay, rất khó thống kê được có bao nhiêu bệnh nhân đi khám vì chơi môn thể thao này, môn thể thao kia. Nhưng các bác sĩ chuyên ngành y học thể thao nhận thấy, các bộ phận thường gặp chấn thương nhất là khớp gối, khối vai, khuỷu tay, cổ chân và đau lưng.


Bác sĩ .CKII Nguyễn Trọng Anh 
Trưởng Trung Tâm Y học thể thao và Nội Soi Khớp (ASMC) (bacsianh.com)

No comments:

Post a Comment