Viêm khớp ức đòn mạn tính


Viêm khớp ức đòn mạn tính là bệnh lý không phải hiếm gặp và dễ lầm với những bệnh lý khác nên bệnh nhân đến bác sĩ điều trị ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân do chấn thương té ngã, thể thao, làm nặng, hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân.

Triệu chứng:
Đau nhức âm ỉ vùng khớp ức-đòn, hoặc có cảm giác đau sâu bên trong lan lên vùng cổ hoặc dọc theo xương đòn ra phía ngoài vai. Sưng và ấn đau tại vùng ức-đòn ngay chính giữa một bên ngực.

Bệnh này diễn tiến âm ỉ  và triệu chứng không rõ ràng nên dễ bỏ qua hoặc chẩn đoán không ra bệnh. Đôi khi có những đợt cấp tính sưng, đau và đỏ vùng khớp ức đòn.

Chẩn đoán:
Khám lâm sàng bởi bác sĩ chuyên khoa chi trên. X-quang khó xác định. Cộng hưởng từ MRI cho thấy bao khớp dày lên, dịch và mô viêm trong khớp.

Điều trị:
Hạn chế vận động mạnh khớp vai. Uống thuốc kháng viêm giảm đau kết hợp vật lý trị liệu. Nếu không đỡ, có thể tiêm steroid vào khớp(rất cẩn thận).
Trong giai đoạn muộn, có thể phải phẫu thuật cắt lọc mô viêm và cắt đầu trong xương đòn. Với kỹ thuật tiên tiến, BS. Trọng Anh đã dùng phương pháp nội soi khớp ức-đòn để giải quyết triệt để tình trạng này. Chỉ với 2 lỗ rạch da nhỏ khoảng 0,5cm, camera chuyên dụng đưa vào khớp truyền hình ảnh lên màn hình phóng đại gấp 10 lần, dụng cụ radiofrequency và shaver dùng để cắt đốt mô viêm, lấy bỏ sụn chêm bệnh lý và mài láng xương.
Với kỹ thuật này, bệnh nhân chỉ nằm viện 1 đêm, vết mổ thẫm mỹ, ít đau sau mổ, giải quyết triệt để bệnh lý, phục hồi nhanh và có thể trở lại công việc nhẹ sau mổ vài ngày.

Bác sĩ .CKII Nguyễn Trọng Anh 
Trưởng Trung Tâm Y học thể thao và Nội Soi Khớp (ASMC) (bacsianh.com)

No comments:

Post a Comment