Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể là một loại thuốc

Chiến lược thực hiện chế độ ăn uống với một số loại thực phẩm nhất định có thể cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Khi nói đến việc sống chung với một căn bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, những lời khuyên dinh dưỡng tốt nhất là thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy rằng chiến lược áp dụng chế độ ăn uống với các chất dinh dưỡng nhất định có thể cung cấp lợi ích cho cả viêm khớp và sức khỏe nói chung.
Ba chất dinh dưỡng quan trọng - chuỗi axit-béo không bão hòa omega-3 (PUFAs), selenium and vitamin D - là những loại dinh dưỡng bạn sẽ muốn tiêu thụ trong kế hoạch điều trị bệnh viêm khớp của bạn, theo tiến sĩ Carol Henderson, là một chuyên gia dinh dưỡng và giáo sư thuộc bộ phận dinh dưỡng tại Đại học bang Georgia, phát biểu, 

Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng có những hiệu quả khác nhau, từ việc làm chậm sự mất sụn để khống chế tình trạng mất kiểm soát của hệ thống miễn dịch, là đặc trưng của viêm khớp dạng thấp (RA). Sau đây là định mức trên mỗi các chất dinh dưỡng:

Các axit béo không bão hòa đa liên kết đôi omega-3: “Một số nghiên cứu khoa học, chắn kép, kiểm soát bằng giả dược về các axit béo omega-3 đã chứng minh những cải thiện đáng kể trong một loạt các kết quả lâm sàng – ví dụ như các khớp bị đau, khoảng thời gian bị cứng khớp buổi sáng, giảm đau và gia tăng khả năng hoạt động”,", Henderson nói. Omega-3 PUFAs cũng được biết đến để bảo vệ chống xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch), mà những người mắc bệnh viêm, chẳng hạn như viêm thấp khớp (RA) và lupus, có nguy cơ tăng lên. Các nguồn cung cấp hữu ích omega-3 PUFAs bao gồm cá nước lạnh và một số loại quả hạch và hạt nhất định như quả óc chó và hạt đậu tương.

Selenium: Một lượng nhỏ chất khoáng có tính chống oxy hóa, selenium có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa viêm khớp và các bệnh khác, bao gồm cả mù lòa liên quan đến tuổi tác, các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đục thủy tinh thể và bệnh thận. Bạn sẽ nhận được selen từ các sản phẩm lúa mì ngũ cốc nguyên hạt và động vật có vỏ như hàu và cua. Một nghiên cứu gần đây đưa ra khả năng rằng việc bổ sung selen có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thêm selen. Bổ sung selen nhiều hơn trong chế độ ăn uống của bạn dường như có vẻ an toàn.

Vitamin D: Mặc dù vitamin D được biết đến nhiều nhất để bảo vệ chống lại căn bệnh loãng xương, xương giòn, nghiên cứu gần đây cho thấy nó cũng có thể là loại thuốc tốt cho bệnh viêm thấp khớp (RA). Các dữ liệu từ Nghiên Cứu Sức Khỏe Phụ Nữ bang Iowa làm tăng khả năng cho rằng tiêu thụ càng nhiều vitamin D thì có thể càng ít bị nguy cơ phát triển chứng viêm thấp khớp ở những phụ nữ lớn tuổi. Các nhà nghiên cứu hoài nghi vitamin D có thể hoạt động như một ức chế miễn dịch – được mô tả giống như một loại thuốc bệnh tự nhiên đối với bệnh thấp khớp(RA), Henderson nói. Trứng và bánh mì được tăng cường các chất dinh dưỡng, ngũ cốc và sữa là các nguồn cung cấp vitamin D hữu hiệu.

 Nguồn : http://www.arthritistoday.org/about-arthritis/types-of-arthritis/rheumatoid-arthritis/daily-life/nutrition/foods-as-medicine.php

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, khi điều trị cần có sự chẩn đoán của các Bác sĩ Bệnh viện SAIGON -ITO)

No comments:

Post a Comment