Giảm phản xạ ở gân gót chân bên trái (Hyporeflexia in the left Achilles tendon reflex)

Đáp án cho câu hỏi: 

Một công nhân khuân vác ở bến cảng 46 tuổi, bị đau phần thắt lưng lan tỏa xuống mặt sau của chân trái, và có cảm giác ngứa ran ở mặt bên của bàn chân trái. Hiện tượng này đã diễn ra được 6 tháng. Sức khỏe, chức năng đi tiêu và đi tiểu vẫn bình thường. Kiểm tra sẽ có nhiều khả năng cho thấy tình trạng nào sau đây?

1. Dấu hiệu Babinski bên trái (left Babinski sign)
2. Mất cảm giác kim châm ở màng nằm giữa ngón thứ nhất và ngón thứ hai của bàn chân trái
3. Tăng phản xạ ở đầu gối trái (Hyperreflexia at the left knee jerk)

4. Giảm phản xạ ở gân gót chân bên trái (Hyporeflexia in the left Achilles tendon reflex)
5. Giảm độ rắn chắc của trực tràng (Decreased rectal tone)

Câu trả lời: 4, Giảm phản xạ ở gân gót chân bên trái (Hyporeflexia in the left Achilles tendon reflex)

Bệnh nhân này có bệnh sử phù hợp với tình trạng thoát vị đĩa đệm thắt lưng (herniated lumbar disk). Các vị trí bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng phổ biến nhất là giữa đốt sống thắt lưng thứ 5 (fifth lumbar vertebra) và đốt sống xương cùng thứ 1 (first sacral vertebra) (tạo ra tình trạng chèn ép rễ thần kinh S1) cũng như giữa đốt sống thắt lưng thứ 4 và 5 (tạo ra tình trạng chèn ép rễ thần kinh L5). Tình trạng chèn ép rễ thần kinh S1, hay còn gọi là bệnh rễ thần kinh (radiculopathy), gắn liền với hiện tượng đau ở vùng thắt lưng (lower back) hoặc vùng mông (buttock region), thường lan tỏa xuống vùng đùi sau (posterior thigh) và bắp chân (calf) đến mặt bên của bàn chân và lòng bàn chân, đồng thời ảnh hưởng đến ngón thứ 4 và thứ 5 của bàn chân. Chức năng vận động của bàn chân và các cơ gấp ngón chân (toe flexors), các cơ dạng ngón chân (toe abductors), và các cơ đùi sau (hamstring muscles) có thể bị suy giảm, nhưng thông thường không bị ảnh hưởng. Chức năng đại tiện và tiểu tiện thường được duy trì. Hiện tượng mất phản xạ giật gân gót (ankle jerk hoặc Achilles tendon reflex) thường chỉ là dấu hiệu khách quan của bệnh rễ thần kinh S1. Các phản xạ gân sâu (deep tendon reflexes) chẳng hạn như phản xạ giật gân gót sẽ mất đi khi bị tổn thương ở các sợi thần kinh cảm giác từ các cơ quan kéo giãn gân.

Dấu hiệu Babinski là một dấu chỉ của tình trạng tổn thương nơron thần kinh vận động trên, và không được kỳ vọng trong trường hợp này với chức năng vận động và tự động không bị ảnh hưởng.

Mất cảm giác kim châm ở màng nằm giữa ngón thứ nhất và ngón thứ hai của bàn chân trái được tìm thấy có liên quan đến tổn thương rễ thần kinh thắt lưng thứ 5 hoặc tổn thương thần kinh mác (peroneal nerve).

Tăng phản xạ ở đầu gối trái là một dấu hiệu khác của tổn thương thần kinh vận động trên và không xảy ra trong trường hợp này. Kiểm tra nâng thẳng chân (Lasègue maneuver) được sử dụng để xác định xem các triệu chứng có phải là do tình trạng chèn ép rễ thần kinh bởi sự kéo giãn rễ thần kinh gây ra không. Với tình trạng bị chèn ép, chân có thể chỉ nhấc lên (một cách thụ động) được một góc khoảng 20 – 30 độ. Kiểm tra này có thể dương tính ở bên đối diện, nhưng thường dễ nhận thấy hơn ở bên bị tổn thương.

Nguồn: Thamkhaoyhoc.org

No comments:

Post a Comment